Trong bối cảnh toàn cầu hóa diễn ra ngày càng sâu rộng, nền kinh tế thế giới đã và đang mang lại cho các quốc gia nhiều cơ hội mới. Tuy nhiên, không ít khó khăn, thách thức đang đón chờ, đòi hỏi mỗi nền kinh tế cần tích cực và chủ động tận dụng quá trình hội nhập quốc tế nhằm khai thác tối ưu lợi thế cạnh tranh, cũng như cải thiện vị thế quốc gia trên thị trường lao động quốc tế nói riêng và trong quan hệ kinh tế quốc tế nói chung.
Nhằm đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của thời đại và toàn xã hội, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã đưa học phần Kinh tế Quốc tế 1 vào giảng dạy trong chương trình đào tạo cử nhân khối ngành Kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh.
Cùng ghé thăm giảng đường A2 – tòa nhà mới được đưa vào hoạt động của Trường, tại đây, thầy và trò lớp Kinh tế quốc tế 1(117)_1 đã có những buổi thảo luận rất cởi mở về các chủ đề thú vị. Dưới sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Xuân Hưng – giảng viên bộ môn Kinh tế quốc tế của lớp, sinh viên đã nắm được những kiến thức cơ bản, và phần nào được giải đáp những khúc mắc đối với môn học kinh tế quốc tế nói riêng và các vấn đề kinh tế học nói chung.
Toàn cảnh buổi thảo luận của một nhóm thuyết trình
Mặc dù không thuộc chuyên ngành Kinh tế quốc tế, nhưng tất cả sinh viên trong lớp đều rất tích cực và chủ động tìm hiểu về các vấn đề kinh tế quốc tế. Qua đó, 6 nhóm sinh viên đã tham gia thảo luận với 6 chủ đề khác nhau, nội dung xuyên suốt từ kiến thức nền tảng của môn học tới những vấn đề thực tế trong hội nhập kinh tế quốc tế, đặc biệt là những vấn đề có tác động tới Việt Nam với những kịch bản thuyết trình đa dạng, hấp dẫn.
Sinh viên Nguyễn Thị Mỹ đảm nhận vai trò MC trong suốt các buổi thảo luận, là người dẫn dắt, kết nối các bạn trong lớp với các nhóm thảo luận.
Mở đầu buổi thảo luận với mô hình tổ chức một cuộc họp tại công ty, Nhóm số 1 đã phân tích xu thế vận động của nền kinh tế thế giới và tác động của chúng đến việc hoạch định chính sách Việt Nam. Đồng thời Nhóm cũng chỉ ra những thuận lợi, khó khăn trong phát triển Kinh tế đối ngoại ở Việt Nam cùng giải pháp nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt trong điều kiện là thành viên của WTO, TPP (hiện nay là CPTPP). Các thành viên trong nhóm lần lượt đóng vai các nhân viên công ty dưới sự điều hành cuộc họp của giám đốc - Nguyễn Hoàng Linh. Thông qua đây, sinh viên đã giúp lớp đến tiếp cận và hiểu vấn đề thảo luận sâu sắc hơn.
(Ảnh: một góc nhìn về cuộc họp do nhóm 1 tổ chức)
Lấy cảm hứng từ một chương trình truyền hình vô cùng nổi tiếng, nhóm số 2 dưới sự phân công của nhóm trưởng Nguyễn Chí Bảo đã thực hiện chương trình Hỏi xoáy đáp xoay, có mặt ở trường quay là MC do bạn Diệu Linh đảm nhận cũng như 3 vị giáo sư có chuyên môn trong lĩnh vực Kinh tế quốc tế: Chí Bảo, Phương Chi và Đỗ Quyên. Thông qua các câu hỏi độc giả gửi về góp phần giải đáp thắc mắc chuyên môn. Đặc biệt, câu hỏicuối cùng đã giải thích về lý thuyết lợi thế tuyệt đối của Adam Smith và lý thuyết lợi thế so sánh của David Ricardo cũng như nêu ra những giải pháp khai thác có hiệu quả những lợi thế so sánh của Việt Nam trong điều kiện là thành viên của WTO, TPP. Buổi thảo luận đã đem lại cho các thành viên cái nhìn rõ nét hơn về 2 lý thuyết lợi thế so sánh và lợi thế tuyệt đối.
(Ảnh: phần so sánh 2 lý thuyết được trình bày bởi bạn Bảo)
Dưới áp lực là những nhóm mở đầu cho buổi thảo luận, nhóm số 1 và nhóm số 2 không tránh khỏi những thiếu sót. Tuy nhiên, vào cuối buổi thảo luận, những thiếu sót này đã được thầy giáo góp ý, chỉnh sửa.
(Ảnh: TS Nguyễn Xuân Hưng chỉ ra những ưu điểm, nhược điểm của nhóm)
Chính vì vậy, kết thúc phần thảo luận đầu tiên của nhóm 1 và 2, 4 nhóm tiếp theo đã rút ra kinh nghiệm trình bày tạo súc tích hơn.
Dựa theo chương trình CEO- chìa khóa thành công, nhóm số 3 đã chỉ ra rõ hơn về vấn đề “G. Haberler đã khắc phục nhược điểm gì của lí thuyết cổ điển về thương mại quốc tế và đưa ra cách giải thích lí thuyết lợi thế so sánh dưới giác độ chi phí như thế nào? Đánh giá tình hình xuất nhập khẩu của Việt Nam trong thời gian qua? Cần phải có giải pháp gì để nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trong điều kiện là thành viện cả WTO, TPP”. MC Mỹ cùng các thành viên tham gia: Trần Thị Hiền, Trần Thu Hiền và Nông Bích Hoa, các bạn đã mang đến lớp một không khí thảo luận vui vẻ, sôi nổi và nhiệt tình.
Không kém phần sôi nổi, nhóm số 4 cũng dẫn dắt buổi thảo luận theo hình thức chương trình “Ý của bạn thế nào?”. Trong đó MC Dung là người dẫn chương trình. Các câu hỏi kèm theo phần quà thu hút sự chú ý của các thành viên trong buổi thảo luận. Các bạn trẻ đều rất hưởng ứng và có sự tương tác rõ nét giữa nhóm thuyết trình và các thành viên trong lớp. Vấn đề mang đến ở đây là “Lý thuyết H-O và những khác biệt so với lý thuyết lợi thế so sánh của David Ricardo. Liên hệ thực tế Việt Nam hiện nay trong việc khai thác hiệu quả những lợi thế của Việt Nam”. Bằng những phân tích, lập luận sắc bén, mỗi cá nhân có mặt tại giảng đường đã rút ra được ý nghĩa của vấn đề được xem xét.
(Ảnh: Các thành viên nhóm 3 cùng thầy Nguyễn Xuân Hưng)
(Ảnh: nhóm 4 chụp cùng thầy Nguyễn Xuân Hưng sau buổi thảo luận)
Phần thảo luận cuối cùng diễn ra với thành phần nhóm 5 và nhóm 6. Hai nhóm đều đem tới buổi thảo luận một chương trình truyền hình quen thuộc. Trong đó, vai trò MC được đảm nhận bởi hai bạn trẻ Quỳnh Hương và Thu Thảo. Cùng với sự tự tin và lối dẫn trôi chảy, các bạn đã kết nối chủ đề thảo luận và các nhân vật tham gia thuyết trình (các chuyên gia). Phần hỏi - đáp về các vấn đề kinh tế quốc tế hiện nay là chủ thể của chương trình, các câu hỏi chính xoay quanh “Liên kết kinh tế quốc tế và các vấn đề liên quan” , đặc biệt là đi sâu vào “Khái niệm, đặc trưng, vai trò, các loại hình liên kết kinh tế quốc tế và tác động của liên kết kinh tế quốc tế;Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) và những cơ hội và thách thức khi Việt Nam tham gia vào AEC.”
Ngoài ra, công cụ và xu hướng của chính sách thương mại quốc tế được đưa ra thảo luận với tư cách một chủ đề riêng.
(Ảnh: nhóm 5 cùng với 3 thành viên tham gia thảo luận)
(Ảnh: phần thảo luận của nhóm 6)
Kết thúc buổi thảo luận của 6 nhóm đã phân tích làm rõ 6 vấn đề cơ bản của Kinh tế quốc tế, các nhóm đều đạt được những thành công và có những mặt hạn chế nhất định. Tuy nhiên, tất cả đều đáng được khen ngợi bởi tinh thần, sự cố gắng và nỗ lực của các thành viên tập thểlớp đã có 6 phầnthảo luận xuất sắc.
(Ảnh: TS Nguyễn Xuân Hưng nhắc lại những nội dung chính về môn học)
Kết thúc 15 tuần học của học phần Kinh tế quốc tế 1, 6 nhóm thuyết trình trong 3 buổi thảo luận, dưới sự hướng dẫn tận tình của giảng viên, lớp tín chỉ KTQT1(117)_1 đã nắm được những nội dung cơ bản nhất cũng như những vấn đề chuyên sâu thuộc nội dung môn học. Đảm bảo lượng kiến thức lý thuyết và thực tiễn được trang bị tới sinh viên tham gia thi kết thúc học phần môn học nói riêng, cùng với đó đem tới góc nhìn Kinh tế quốc tế để sau khi tốt nghiệp Đại học Kinh tế quốc dân, mỗi cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ kinh tế đều có thể trở thành nhữngdoanh nhân tương lai, những nhà hoạch định chính sách kinh tế để xây dựng đất nước...
Viết bài: Trần Diệu Linh
Lớp trưởng lớp KTQT1(117)_1
(sinh viên lớp Hải quan 57)
Chụp ảnh: Hoàng Duy Thành
(Sinh viên lớp Hải quan 57)